Chùa Sensoji, hay còn được gọi là chùa Asakusa Kannon, là một trong những ngôi đền Phật giáo cổ kính và nổi tiếng nhất tại Tokyo – thủ đô hoa lệ của Nhật Bản. Với lịch sử hơn 1.400 năm và kiến trúc đẹp mắt, chùa Sensoji thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan và chiêm bái. Trong bài viết này, VJ Links – Du lịch Việt Nhật sẽ cùng du khách khám phá nét đẹp cổ kính và đầy tôn nghiêm chùa Sensoji.

Lịch sử của chùa Sensoji (Asakusa Kannon)

Chùa Sensoji là ngôi chùa cổ nhất Tokyo, được hình thành từ năm 654. Ngôi chùa này được xây dựng dành riêng cho việc thờ phụng Quan Âm. Đền thờ Asakusa Kannon được xem là biểu tượng tâm linh, có giá trị văn hóa và tinh thần của Nhật.

Chùa Sensoji lưu giữ hàng nghìn năm lịch sự, là biểu tượng linh thiên của Nhật Bản

Chùa Sensoji lưu giữ hàng nghìn năm lịch sự, là biểu tượng linh thiên của Nhật Bản

Câu chuyện về chùa Sensoji bắt đầu vào năm 628, hai anh em Hinokuma Hamanari và Hinokuma Takenari bắt gặp tượng Phật Kannon. Sau đó, trưởng làng tin vào sự linh thiêng của bức tượng nên đã tu sửa ngôi nhà thành chùa để thờ phụng. Từ đây, chùa Sensoji được xây dựng và trở thành một trong những ngôi đền Phật giáo quan trọng nhất ở Tokyo.

Kiến trúc của ngôi chùa thể hiện nét đẹp tôn nghiêm, thanh tịnh, mang đến sự bình yên cho du khách khi đến đây tham quan. Điểm nhấn độc đáo của đền Sensoji chính là tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát với nhiều hình dạng khác nhau như: Juichimen (11 khuôn mặt), Nyoirin (viên ngọc như ý và bánh xe Pháp), Senju (1000 tay),…

Kiến trúc độc đáo của ngôi đền thờ Asakusa Kannon thể hiện nét đẹp văn hóa của người Nhật 

Kiến trúc độc đáo của ngôi đền thờ Asakusa Kannon thể hiện nét đẹp văn hóa của người Nhật 

Khuôn viên chùa được chia thành 7 khu vực với các nét kiến trúc độc đáo riêng. Du khách đến đây sẽ mang theo nhiều ý niệm khác nhau như: hành hương cầu bình an, ném đồng bạc cầu phước, mua giấy o-mikuji đoán chuyện tương lai hoặc chỉ đơn thuần là tản bộ, dạo chơi và ngắm nhìn khung cảnh cổ kính, gần gũi.

Chiêm ngưỡng kiến trúc ấn tượng, mang đậm nét đẹp cổ xưa tại chùa Asakusa Kannon – Chùa cổ nhất Tokyo: 

Khám phá nét đẹp cổ kính ngàn năm lịch sử của đền Asakusa Kannon

Chùa Asakusa Kannon là địa điểm du lịch tâm linh tại Tokyo. Du khách đến đây có thể tham quan kiến trúc độc đáo, hòa mình vào bầu không khí thanh tịnh, cầu bình an, may mắn và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Nhật Bản.

Cổng Sấm – Kaminarimon

Cổng Sấm là một trong những biểu tượng đặc trưng của chùa Sensoji và cũng là cổng vào chính của ngôi đền. Cánh cổng này còn được biết đến với tên gọi là “cánh cổng của thần gió Fujin và thần sấm Raijin” vì bức tượng của hai vị thần này được đặt ở đây nhằm bảo vệ ngôi đền tránh khỏi thiên tai.

Cánh cổng đã trải qua nhiều lần tu sửa, đến nay nơi đây đã trở thành khu vực linh thiên được nhiều du khách lựa chọn để cầu may mắn, bình an. Điểm nhấn ở lối vào cổng chính là chiếc đèn lồng lớn làm bằng giấy với kích thước 4m, chu vi 3,4m, nặng khoảng 670kg. Không giống như đèn lồng thông thường, mặt chân dưới của đèn lồng này được chạm rồng bằng gỗ vô cùng tinh xảo và điệu nghệ. Tuyệt tác này đã khiến biết bao du khách “trầm trồ” và ngợi ca.

Cổng Sấm – Kaminarimon là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Tokyo, với tấm biển đèn lồng khổng lồ màu đ

Cổng Sấm – Kaminarimon là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Tokyo, với tấm biển đèn lồng khổng lồ màu đỏ

Mặt sau của công là bức tượng của vị thần Phật giáo Tenryu và Kinryu. Biểu tượng này được xem là rồng nước nam và nữ, với quan niệm sẽ trấn giữ cổng chùa khỏi hỏa hoạn.

Con đường mua sắm sầm uất Nakamise dori

Sau khi bước vào cổng sấm, du khách sẽ được dẫn lối trên con đường mua sắm nhộn nhịp. Đường Nakamise-dori là một con phố mua sắm dài 250 mét dẫn đến Điện chính của chùa Asakusa Sensoji. Con phố này được lót bằng gạch trắng, hai bên là các cửa hàng bán đồ lưu niệm, quà tặng và đồ ăn Nhật Bản. Điểm cuối của đường mua sắm cũng là một cổng lớn, dẫn đến các ngôi đền chính trong chùa.

Đi bộ trên con đường này, bạn sẽ có cảm giác như đang được sống trong một bức tranh cổ kính của Tokyo. Các hàng quán và cửa hàng đều được xây dựng theo phong cách truyền thống với những mái nhà rộng và các mặt hàng được trưng bày gọn gàng và bắt mắt. Bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương như Ningyo-yaki, m, Ame, Senbei, Dorayak,…

Nakamise dori luôn rất đông du khách đến dạo chơi và mua quà lưu niệm

Nakamise dori luôn rất đông du khách đến dạo chơi và mua quà lưu niệm

Cổng Hozomon

Đây là cổng được nối với con đường mua sắm Nakamise dori. Cổng Hozomon còn được hiểu là “cổng kho báu” với cấu trúc 2 tầng kích thước khổng lồ cao 22,7m, rộng 21m và dài 8m.

Cổng Hozomon trải qua nhiều lần phục dựng do bị thiêu rụi, đến nay, cổng đã được làm bằng vật liệu chống cháy. Bên trong cổng là nơi trưng bày những hiện vật giá trị và tài liệu lịch sử quan trọng của chùa Sensoji.

Kiến trúc độc đáo của cổng Hozomon còn được thể hiện qua sự uy nghiêm của hai bức tượng thần hộ mệnh Nio – thần bảo vệ các giá trị Phật giáo. Bên cạnh đó là 3 chiếc đèn lồng Chochin kích thước lớn treo bên trong cổng, làm tăng thêm nét đẹp cổ kính, tái hiện các giá trị lịch sử hàng ngàn năm.

Cổng Hozomon xuất hiện rất nhiều trên các bìa tạp chí về quảng bá du lịch Nhật Bản

Cổng Hozomon xuất hiện rất nhiều trên các bìa tạp chí về quảng bá du lịch Nhật Bản

Gojunoto – Tháp 5 tầng

Gojunoto là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với chùa Asakusa Sensoji. Đây là một tháp 5 tầng được xây dựng vào năm 1942 nhưng cũng bị phá hủy do chiến tranh. Kiến trúc hiện tại của tòa tháp này được duy trì từ năm 1973. Tháp 5 tầng mang tín ngưỡng thờ phụng của văn hóa Phật giáo với bảo pháp Ấn Độ.

Từ trên đỉnh tháp, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh của khu vực Asakusa và cũng là nơi để cầu nguyện, chúc phúc cho gia đình, bạn bè. Du khách hãy đeo khăn đôi lên tháp, theo quan niệm của người Nhật, việc này sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho cuộc sống.

Tháp 5 tầng Gojunoto sừng sững, là điểm nhấn trong kiến trúc chùa Sensoji

Tháp 5 tầng Gojunoto sừng sững, là điểm nhấn trong kiến trúc chùa Sensoji

Nitenmon – Cổng Nhị Thiên

Nằm ở phía đông của Chùa Sensoji và phía tây của đền thờ Thần đạo Asakusa, Cổng Nhị Thiên (Nitenmon) là một công trình kiến trúc độc đáo và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt trong quần thể di tích tâm linh này. Cổng được xây dựng vào năm 1642, ban đầu là cổng Zuishin Mon của đền thờ Toshogu ở Asakusa. Sau khi đền thờ Toshogu bị thiêu rụi vào năm 1642, cổng Nitenmon được di dời đến vị trí hiện tại.

Cổng Nhị Thiên đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, chứng kiến sự biến đổi của thời gian và vẫn giữ nguyên vẹn giá trị kiến trúc và tâm linh. Do đó, cổng Nitenmon được xem như ranh giới giữa thế giới phàm tục và thế giới tâm linh. Bước qua cổng, du khách như bước vào chốn linh thiêng, thanh tịnh, gột rửa bụi trần và tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn.

Hai vị thần Toyoiwamadonomikoto and Kushiiwamadonomikoto tượng trưng cho sức mạnh bảo vệ đền Sensoji khỏi những thế lực tà ác, mang đến sự an toàn và may mắn cho những người hành hương. Nơi đây cũng được nhiều du khách ghé đến để cầu nguyện điều may.

Nitenmon - Cổng Nhị Thiên mang đến sự thanh tịnh, thể hiện giá trị tâm linh sâu sắc

Nitenmon – Cổng Nhị Thiên mang đến sự thanh tịnh, thể hiện giá trị tâm linh sâu sắc

Kannondo – Điện quan âm

Kannondo là điện chính của chùa Sensoji, nơi thờ Phật Quán Thế Âm (Kannon). Điện này được xây dựng vào năm 645 và đã trải qua nhiều lần tu sửa và tái thiết. Kannondo hiện nay là một công trình kiến trúc đẹp mắt, kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên, bức tượng Phật Quán Thế Âm này không phải là bức tượng được tìm thấy vào năm 628 mà đã được thay thế bằng tượng được chạm khắc bởi Linh mục Ennin vào năm 857 và đã được bảo tồn cho đến hiện nay. Sở dĩ bức tượng này không được trưng bày vì theo truyền thuyết, đây là biểu tượng cho sự tâm linh, nếu cố tình nhìn vào tượng sẽ gặp điều xui rủi.

Kannondo là điện chính của đền Sensoji và cũng là nơi thờ cúng đức Bồ Tát Quan Âm

Kannondo là điện chính của đền Sensoji và cũng là nơi thờ cúng đức Bồ Tát Quan Âm

Các lễ hội đặc sắc tại ngôi đền Sensoji

Chùa Sensoji không chỉ thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo mà còn bởi những lễ hội truyền thống đặc sắc diễn ra hàng năm. Dưới đây là một số lễ hội nổi bật mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến thăm chùa Sensoji:

Hatsumode (Đi chùa đầu năm) từ ngày 1/1 -7/1

Hatsumode là lễ thăm chùa đầu năm mới, một truyền thống quan trọng của người Nhật. Vào ngày đầu tiên của năm mới, hàng ngàn người dân và du khách đổ về chùa Sensoji để cầu may mắn, sức khỏe và thành công trong năm mới.

Setsubun (Mừng Xuân) ngày 3 tháng 2

Setsubun là lễ kỷ niệm bắt đầu mùa xuân và được tổ chức vào ngày 3/2 hàng năm. Trong lễ hội này, người ta thường thực hiện nghi lễ xua đuổi tà ma, mang lại điềm lành cho năm mới. Du khách có thể tham gia cùng người dân địa phương trong việc ném đậu và cầu nguyện tại chùa Sensoji.

Lễ hội Setsubun giúp xua đuổi điều tà ác, cầu may mắn

Lễ hội Setsubun giúp xua đuổi điều tà ác, cầu may mắn

Hozon Jigene (lễ Quán Thế Bồ Tát tạ thế) ngày 18 tháng 3

Đây là lễ hội truyền thống của người Nhật nhằm tôn vinh Bồ tát Kanzeon – vị thần chính của đền thờ Sensoji. Lễ hội này có các hoạt động như cúng bái và diễu hành. Trong lễ hội này, người dân và các tín đồ thường cúng dường, cầu nguyện và thắp hương tại Kannondo để tạ ơn và xin phước từ Quán Thế Âm.

Hana Matsuri (lễ Phật Đản) ngày 8 tháng 4

Trong lễ hội Hana Matsuri, người dân thường rắc trà tú cầu lên tượng Phật để cầu may. Vào thời gian này, hoa anh đào nở rộ khắp nơi. Do đó, nếu du khách đến vào mùa lễ Phật Đản ở Nhật thì cũng có thể tham gia các lễ hội hoa anh đào ở công viên Sumida.

Osame-no-Kannon Kenichi (Tết cuối năm) diễn ra ngày 17 đến 19 tháng 12

Osame-no-Kannon Kenichi là lễ hội kết thúc năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Trong dịp này, người Nhật thường đến chùa Sensoji để cầu xin sự an lành, may mắn và thành công. Tại hội trường và cổng đền thờ có tổ chức chợ Hagoita với đa dạng nhu yếu phẩm. Đặt biệt, du khách có thể cùng người dân tham gia trò chơi đánh cầu truyền thống bằng một loại vợt lớn làm từ gỗ.

Hình ảnh ngày lễ Tết cuối năm nhộn nhịp tại chùa Asakusa Sensoji

Hình ảnh ngày lễ Tết cuối năm nhộn nhịp tại chùa Asakusa Sensoji

Các cách di chuyển đến đền thờ Asakusa Kannon

Chùa Sensoji nằm tại 2-chōme-3-1 Asakusa, Taito City, Tokyo 111-0032, Nhật Bản. Đây là một vị trí thuận tiện và dễ dàng để di chuyển từ bất kỳ nơi nào. Để đến chùa Sensoji (Asakusa Kannon), bạn có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như:

  • Tàu điện ngầm: Từ trạm Tokyo, bạn có thể di chuyển bằng tàu điện ngầm đến trạm Asakusa trên tuyến Ginza Line.
  • Xe bus: Có nhiều tuyến xe bus đi qua khu vực Asakusa, dễ dàng cho việc di chuyển từ các khu vực khác của Tokyo.
  • Xe taxi: Nếu bạn muốn di chuyển thoải mái và tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng dịch vụ taxi từ trung tâm thành phố đến chùa Sensoji.

Dùng tàu điện ngầm để di chuyển đến Asakusa Kannon

Dùng tàu điện ngầm để di chuyển đến Asakusa Kannon

Chùa Sensoji không chỉ là một ngôi đền Phật giáo nổi tiếng mà còn là một biểu tượng của văn hóa và tâm linh Nhật Bản. Nơi đây giúp du khách tìm hiểu sâu sắc về văn hóa độc đáo và lịch sử lâu đời của đất nước mặt trời mọc. Còn chần chừ gì mà không book tour du lịch tại VJ Links – Du lịch Việt Nhật để được khám phá nét đẹp cổ kính và tham dự những lễ hội đặc sắc tại ngôi đền này khi đến với Tokyo.