Omamori là một loại bùa hộ mệnh nổi tiếng tại đất nước Nhật Bản, tượng trưng cho các vị thần Shinto. Hầu hết người Nhật ai cũng sở hữu những tấm bùa Omamori bên mình với ý nghĩa cầu may mắn, mang lại sự bảo vệ, sức khỏe cũng như tài lộc cho bản thân. Mỗi tấm bùa may mắn Omamori đều có những ý nghĩa và quy tắc đeo riêng. Hãy cùng VJ Links – Du lịch Việt Nhật tìm hiểu chi tiết về các loại bùa Omamori trong bài viết sau đây.

Bùa Omamori là gì?

Omamori là tên của một loại bùa hộ mệnh nổi tiếng tại Nhật Bản. Người Nhật tin vào sự che chở của thần linh và quan niệm rằng loại bùa này sẽ giúp họ có được sức khỏe tốt, công việc thuận lợi và sự may mắn trong chuyện tình cảm. 

Nguồn gốc của bùa may mắn Omamori

Thực tế, không có quá nhiều tài liệu đề cập đến nguồn gốc của bùa may mắn Omamori. Nhiều người cho rằng, bùa Omamori xuất phát từ tín ngưỡng Thần đạo – một tín ngưỡng bản địa được hình thành từ thuở hồng hoang của Nhật Bản. Song, theo một giả thuyết của học giả Yanagita Kunio (1969) cho rằng: “Người Nhật luôn tin vào các loại bùa. Việc bùa chú được bán rộng rãi ở chùa và các đền thờ có thể xuất phát từ thời Tokugawa hoặc là sau đó”.

Ở Nhật có 2 hình thức tín ngưỡng tôn giáo chính đó là Thần đạo và Phật giáo. Dù theo hình thức tôn giáo hay tín ngưỡng nào, bạn cũng đều có thể mua các loại bùa may mắn của Nhật Bản và được gọi chung là Omamori. 

Nguồn gốc của bùa Omamori
Nguồn gốc của bùa Omamori

Thiết kế của Omamori

Bùa Omamori Nhật Bản có kích thước nhỏ bằng lòng bàn tay, thường được làm từ lụa gấm bao bên ngoài, bên trong có chứa mảnh giấy hoặc mảnh gỗ được yểm bùa chú, linh khí của các vị thần. Mỗi chiếc bùa Omamori sẽ thể hiện những nội dung khác nhau như cầu may mắn, cầu tình duyên, cầu chuyện học tập,…

Thiết kế của tấm bùa đã dần thay đổi qua nhiều năm. Từ việc làm bằng giấy/gỗ nay có thể làm từ nhiều vật liệu khác như decal, thẻ tín dụng, đèn phản quang,…

Bùa may mắn Omamori được thiết kế nhỏ gọn, thích hợp mang theo bên mình
Bùa may mắn Omamori được thiết kế nhỏ gọn, thích hợp mang theo bên mình

Màu sắc của bùa Omamori

Những tấm bùa may mắn Omamori trước kia thường được làm từ gỗ nên sẽ có màu của gỗ. Tuy nhiên, hiện nay, các chất liệu làm bùa ngày càng đa dạng nên màu sắc cũng phong phú hơn. Tấm bùa vừa mang ý nghĩa tâm linh cho bản thân, vừa có thể sử dụng làm quà tặng khi đi du lịch cho người thân, bạn bè.

Ý nghĩa của bùa Omamori

Omamori trong tiếng Nhật có nghĩa là bảo vệ, che chở. Bùa Omamori được xem là vật cầu may mắn, có ý nghĩa rất quan trọng trong nền văn hóa của Nhật Bản, tượng trưng cho những vị thần Shinto. Có rất nhiều loại bùa hộ mệnh Omamori mang nhiều ý nghĩa khác nhau trên nhiều phương diện. 

Bạn có thể thỉnh bùa Omamori trong các ngôi đền hay chùa ở Nhật Bản. Dù là mua bùa với mục đích cá nhân nhưng việc thỉnh bùa chú ở các ngôi đền, chùa cũng tượng trưng cho việc quyên góp của mỗi người đối với nơi mình đã viếng thăm. 

Ý nghĩa của bùa Omamori trong văn hóa tâm linh Nhật Bản
Ý nghĩa của bùa Omamori trong văn hóa tâm linh Nhật Bản

Bùa may mắn Omamori được thiết kế với nhiều màu sắc đặc trưng, đa dạng. Bạn có thể thỉnh bùa về để làm móc treo điện thoại, bỏ vào ví, túi xách để xua đuổi những tà khí xấu và thu hút vận may cho bản thân. 

15 loại bùa Omamori nổi tiếng nhất ở Nhật Bản

Như đã đề cập, bùa Omamori có rất nhiều loại và thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là 15 loại bùa may mắn Omamori phổ biến nhất ở Nhật Bản.

Bùa may mắn Omamori trong học tập

Omamori cầu mong đỗ đạt

Bùa Omamori cầu mong đỗ đạt (合格祈願のお守り/Gokaku Kigan no Omamori) có ý nghĩa mang lại may mắn cho những ai đang chuẩn bị bước vào các kỳ thi tuyển sinh, các kỳ thi quan trọng. Ở Nhật Bản, đặc biệt là sau Tết, khi mùa thi đến gần, bạn sẽ dễ dàng trông thấy nhiều học sinh treo trên túi xách hoặc cặp của mình những tấm bùa may mắn Omamori. Các bạn học sinh thường tìm mua bùa cầu may mắn, đỗ đạt từ đền Kitano Tenmangu ở Kyoto và đền Dazaifu Tenmangu ở tỉnh Fukuoka.

Omamori may mắn cho thành tích học tập

Bùa may mắn Omamori cho thành tích học tập (学業成就のお守/Gakugyo Joju no Omamori) được cho là có ý nghĩa thúc đẩy việc việc hoàn thành các mục tiêu trong học tập nói chung. Dù có một số điểm tương đồng với bùa cầu mong đỗ đạt nhưng loại bùa này không chỉ mang lại may mắn cho các kỳ thi mà còn là mục tiêu của những người mang theo nó với mong muốn đạt được nhiều thành tích trong chuyện học hành. 

Bùa Omamori cầu may trong chuyện học tập
Bùa Omamori cầu may trong chuyện học tập

Bùa Omamori về tiền tài 

Omamori may mắn cho việc gia tăng tài sản

Bùa may mắn Omamori cho việc tăng gia sản (金運上昇のお守り/Kinun Josho no Omamori) mang ý nghĩa cầu may về việc tăng thu nhập, tiết kiệm và quản lý tài sản hiệu quả. Sở hữu chiếc bùa này bên mình, bạn sẽ luôn ý thức về việc quản lý tài chính một cách tốt nhất, công việc hanh thông và có của ăn của để.

Omamori mong cầu sự phát đạt trong kinh doanh

Bùa may mắn Omamori cầu mong sự phát đạt trong kinh doanh  (商売繁盛/Shobai Hanzo) phù hợp cho những người đang có mục tiêu trở thành nhà quản lý hoặc doanh nhân. Tấm bùa hộ mệnh này sẽ giúp chủ nhân có được nhiều khách hàng và công việc kinh doanh phát triển vượt bậc.

Ngôi đền Otori Jinja ở Asakusa, Tokyo, Nhật Bản nổi tiếng là ngôi đền mang lại phước lành cho việc kinh doanh thịnh vượng. Vì vậy, nhiều người Nhật Bản đã đến đây và thỉnh bùa để cầu nguyện cho công việc làm ăn phát đạt.

Bùa Omamori về đường tình duyên

Omamori trong chuyện tình yêu  

Bùa Omamori trong chuyện tình duyên (恋愛成就のお守り– Renai Joju no Omamori) là lá bùa đáp ứng mọi nguyện cầu liên quan đến tình yêu. Người ta cho rằng, lá bùa sẽ kết nối với những người bạn đã gặp và phát triển thành một mối tình tốt đẹp.

Đặc biệt, chiếc bùa hộ mệnh này được thiết kế với họa tiết Suzuran màu trắng tinh khiết. Phía bên trong Suzuran có một chiếc chuông và người ta quan niệm rằng tiếng chuông phát ra từ đó là sự kết hợp của 2 âm điệu với ý nghĩa là “trái tim của 2 người hòa quyện thành 1”.

Omamori cầu mong duyên tốt  

Ở Nhật Bản, tại ngôi đền Izumo Taisha thuộc tỉnh Shimane, có một truyền thuyết kể rằng các vị thần từ khắp nơi tụ họp vào tháng 10 để thảo luận về số phận của con người và điều này lan truyền rộng như một tín ngưỡng mai mối. Vì vậy, người ta truyền tai nhau về việc thỉnh bùa hộ mệnh của đền Izumo Taisha có tên là “Sợi chỉ mai mối” (縁結びの糸/Enmusubi no Ito) để cầu mong về một mối duyên tốt.

Bùa may mắn Omamori cầu mong tình duyên
Bùa may mắn Omamori cầu mong tình duyên

Omamori cầu mong hôn nhân viên mãn

Bùa may mắn Omamori cầu mong cho hôn nhân viên mãn (夫婦円満のお守/Fufu Enman no Omamori) sẽ gắn kết tình cảm vợ chồng hòa thuận. Một trong số các lá bùa này tên là Meoto Mamori có thể thỉnh từ nhiều đền thờ khác nhau trên khắp nước Nhật. Họa tiết trên bùa là chiếc váy cưới và bộ kimono nghi lễ 12 lớp thể hiện ý nghĩa về việc đôi vợ chồng luôn hạnh phúc, gia đình êm ấm.

Bùa Omamori về gia đình

Omamori cầu mong mẹ tròn con vuông

Bùa hộ mệnh Omamori cầu cho mẹ tròn con vuông (安産祈願のお守り/Anzan Kigan no Omamori) có ý nghĩa cầu nguyện cho sản phụ sinh nở không gặp sự cố. Các ngôi đền Suitengu trên khắp đất nước Nhật được biết đến như những ngôi đền phước lành về chuyện con cái và bạn có thể thỉnh được bùa cầu cho mẹ tròn con vuông ở đây.

Omamori cầu mong chuyện con cái

Bùa Omamori cầu mong chuyện con cái (子宝祈願/Kodakara Kigan) dành cho những đôi vợ chồng đang mong muốn có con. Bạn có thể thỉnh lá bùa này tại những ngôi đền Suitengu ở Nhật, nổi tiếng là nơi cầu mong về chuyện con cái. 

Bùa Omamori cầu may về gia đình
Bùa Omamori cầu may về gia đình

Omamori cầu mong an toàn cho cả gia đình

Bùa may mắn Omamori cầu mong an toàn cho cả gia đình (家内安全のお守り/Kanai Anzen no Omamori) là tấm bùa hộ mệnh mang ý nghĩa cầu nguyện cho cả gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Lá bùa này cũng được yểm bùa chú về việc bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi các sự cố như hỏa hoạn, thảm họa nước và nhiều rắc rối khác.

Một số loại bùa may mắn Omamori khác

Omamori cầu mong sức khỏe

Bùa Omamori cầu mong sức khỏe (無病息災のお守り/Mubyo sokusai no omamori) có ý nghĩa bảo vệ người sở hữu khỏi ốm đau, bệnh tật, thương tích. Ngoài ra, nếu chủ nhân tấm bùa bị ốm hoặc bị thương thì nó cũng có sức mạnh giúp cho bệnh tật thuyên giảm, mau chóng được chữa lành.

Omamori cầu may mắn trong an toàn giao thông

Bùa hộ mệnh Omamori cầu sự may mắn trong an toàn giao thông (交通安全祈願のお守り/Kotsu Anzen Kigan no Omamori) sẽ giúp chủ nhân hạn chế việc gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Không chỉ vậy, tấm bùa này còn bao hàm ý nghĩa an toàn trong việc di chuyển nói chung. 

Omamori cầu tai qua nạn khỏi

Bùa may mắn Omamori cầu mong cho tai qua nạn khỏi (厄除け祈願のお守り/Yakuyoke Kigan no Omamori) giúp chủ nhân có thêm sức mạnh để vượt qua các điều xấu xa, đen đủi đến với cuộc sống. Không chỉ vậy, lá bùa còn là sự mong cầu về một cuộc sống luôn bình an, may mắn.

Các loại bùa hộ mệnh Omamori phổ biến tại Nhật
Các loại bùa hộ mệnh Omamori phổ biến tại Nhật

Omamori cầu mong sự trường thọ

Bùa may mắn Omamori về sự trường thọ (長寿祈願のお守り/Choju Kigan no Omamori) là tấm bùa hộ mệnh có ý nghĩa mong cầu một cuộc sống lâu dài và luôn khỏe mạnh. Những ngôi đền trên khắp Nhật Bản thờ thần Yakushi được cho là linh nghiệm trong việc cầu mong sống trường thọ. 

Omamori cầu mong chiến thắng

Bùa cầu mong về sự chiến thắng (勝利祈願のお守り/Shori Kigan no Omamori) là một tấm bùa hộ mệnh mong muốn được chiến thắng trong các cuộc thi, ví dụ như các trận đấu thể thao, đấu cờ,… Ở những đền thờ Kumano trên khắp đất nước Nhật Bản có những tấm bùa chú hộ mệnh mang dấu ấn của Hiệp hội bóng đá JFA.

3 lưu ý quan trọng khi sử dụng bùa Omamori

Để những lá bùa Omamori phát huy hiệu nghiệm, bạn cũng nên lưu ý về cách sử dụng như sau:

Nơi cất giữ bùa

Người Nhật luôn trân trọng về việc sử dụng cũng như cất giữ bùa Omamori để lá bùa có thể phát huy hết công dụng đối với bản thân. Với mỗi lá bùa hộ mệnh Omamori sẽ có những cách cất giữ khác nhau, tùy theo nguyên tắc cũng như tín ngưỡng tâm linh của mỗi người. 

  • Đối với những lá bùa may mắn Omamori cầu tình duyên thì người sở hữu phải mang bùa mọi lúc mọi nơi để có thể dễ dàng gặp được đối tượng nên duyên với mình trong tương lai.
  • Đối với những loại bùa Omamori cầu mong sự an toàn thì chủ nhân thường đặt chúng bên cạnh những phương tiện di chuyển hoặc làm móc treo chìa khóa với ý nghĩa mang đến sự an toàn trong suốt quá trình di chuyển.
  • Với những tấm bùa Omamori đặt ở nhà để cầu mong bình an và may mắn thì người Nhật thường đặt ở những nơi cao ráo và sạch sẽ như bàn thờ. Đồng thời bên dưới tấm bùa còn lót tấm khăn trắng để thể hiện sự trân trọng của chủ nhân.
Lưu ý khi sử dụng bùa may mắn Omamori
Lưu ý khi sử dụng bùa may mắn Omamori

Không mở bùa

Theo quan niệm của người Nhật, bùa hộ mệnh Omamori nếu mở ra sẽ không còn linh nghiệm nữa. Vì vậy, việc mở bùa là điều tuyệt đối không nên làm tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ còn tin rằng, bùa Omamori không có hạn sử dụng và không bao giờ hết linh. Người Nhật thường chỉ đổi lá bùa của mình để xua đi những điều xấu trong năm cũ và đón nhận những điều tốt lành trong năm mới. 

Không vứt bùa vào thùng rác

Một điều cấm kỵ nhất khi sử dụng bùa Omamori đó là không được vứt chúng vào thùng rác. Hành động này được cho là thể hiện sự bất kính với thần linh. Vì vậy, nếu đã có một tấm bùa mới thì bạn hãy mang trả tấm bùa cũ về lại nơi mà bạn đã thỉnh trước đây để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với các vị thần linh đã luôn che chở cho bạn trong suốt thời gian qua.

Có thể nói, bùa Omamori là một phần văn hóa tâm linh của người Nhật, tượng trưng cho những tín ngưỡng lành mạnh, tốt đẹp. Người Nhật sử dụng bùa may mắn Omamori như một cách để tiếp thêm sức mạnh trong cuộc sống, vượt qua mọi trở ngại để hướng đến sự an yên, hạnh phúc. Nếu có cơ hội đến với đất nước Nhật Bản xinh đẹp thì bạn hãy thỉnh ngay những lá bùa may mắn Omamori để làm vật hộ mệnh cho bản thân hoặc dùng làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè nhé!