Mùa hè ở Nhật Bản còn được biết đến là “mùa lễ hội”. Đây là thời điểm mà xứ sở Mặt trời mọc rực rỡ với muôn ngàn sắc hoa, rộn ràng, náo nhiệt với rất nhiều hoạt động đặc sắc của lễ hội mùa hè Nhật Bản. Đặc biệt, du lịch Nhật Bản mùa hè cũng là sự lựa chọn phổ biến của dân bản địa và du khách thập phương. Trong bài viết này, hãy cùng VJ Links – Du lịch Nhật Bản hòa vào không khí tưng bừng, náo nhiệt của top 7 lễ hội mùa hè ở Nhật nhé!

Lễ hội mùa hè Nhật Bản Mitama Matsuri

Mitama Matsuri là lễ hội mùa hè Nhật Bản nổi tiếng diễn ra ở Tokyo  từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 7 hằng năm. Vào thời gian tổ chức lễ hội, có đến hơn 30.000 chiếc đèn lồng được trang trí làm bừng sáng cả khu Đền Yasukuni tại Tokyo. Những điệu múa truyền thống trên thuyền và các buổi biểu diễn hoành tráng trên sân khấu chính là nét đặc trưng tạo nên bầu không khí náo nhiệt ở lễ hội này. 

Lễ hội mùa hè Mitama Matsuri
Lễ hội mùa hè Mitama Matsuri

Tham gia lễ hội Mitama Matsuri, du khách sẽ được khoác lên mình bộ Yukata – một loại kimono truyền thống của Nhật làm từ cotton nhẹ. Cùng với đó là hòa mình vào bầu không khí truyền thống, lãng mạn và náo nhiệt của lễ hội.

Lễ hội pháo hoa Sumidagawa

Sumidagawa được biết đến là lễ hội pháo hoa nổi tiếng và lâu đời nhất trên thế giới, thu hút đông đảo người tham dự nhất tại Nhật Bản. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1732 và duy trì thường niên vào ngày Chủ Nhật thứ 4 của tháng 7.

Lễ hội pháo hoa Sumidagawa có lịch sử lâu đời nhất tổ chức tại Nhật Bản
Lễ hội pháo hoa Sumidagawa có lịch sử lâu đời nhất tổ chức tại Nhật Bản

Lễ hội pháo hoa Sumidagawa được lập ra để mừng “hanabi” (pháo hoa Nhật Bản). Hình ảnh “hanabi” chính là một dấu mốc cho sự trở mình của Nhật Bản sau những tổn thất nặng nề từ chiến tranh và thiên tai, nhằm tưởng niệm, ăn mừng chiến thắng và thể hiện tình yêu nước của người dân xứ Phù Tang. Hằng năm, vào dịp này, người Nhật sẽ tập trung cùng gia đình, bạn bè và thưởng thức những màn pháo hoa ấn tượng nhất của lễ hội Sumidagawa.

Lễ hội Tanabata

Tanabata là một trong những lễ hội mùa hè Nhật Bản ý nghĩa và lãng mạn nhất dành cho các cặp đôi. Lễ hội này có nguồn gốc từ ngày lễ Qixi ở Trung Hoa (Ngưu Lang Chức Nữ). Lễ hội Tanabata diễn ra hằng năm vào ngày 7/7, kỷ niệm cuộc gặp gỡ của hai vị thần Orihime và Hikoboshi.

Lễ hội mùa hè Nhật Bản – Tanabata
Lễ hội mùa hè Nhật Bản – Tanabata

Tham gia lễ hội Tanabata ở Nhật Bản, du khách sẽ được tìm hiểu về những nét đẹp trong văn hóa lễ hội nơi đây và đặc biệt là những ai đang mong cầu chuyện tình duyên. Những lời cầu nguyện sẽ được viết vào mảnh giấy nhỏ nhiều màu sắc (tanzaku) và treo lên cành tre với mong muốn thành hiện thực. Sau khi lễ hội Tanabata kết thúc, những cây tre và đồ trang trí sẽ được đưa lên thuyền, thả trôi trên sông hoặc mang đi đốt. Lễ hội Tanabata được tổ chức ở khắp nơi trên Nhật Bản nhưng lớn nhất là tập trung ở 3 thành phố: Sendai (tỉnh Miyagi), Hiratsuka (tỉnh Kanagawa) và Anjou (tỉnh Aichi).

Lễ hội mùa hè ở Nhật – Tenjin Matsuri

Lễ hội mùa hè ở Nhật Bản – Tenjin Matsuri là lễ hội thuyền, lễ diễu hành có lịch sử từ hơn 1000 năm trước. Tenjin Matsuri được tổ chức vào ngày 24 và 25 tháng 7 với mục đích tôn vinh thần bảo trợ của việc học và nghệ thuật Tenma – Tenjin. 

Lễ hội diễu hành du thuyền Tenjin Matsuri được tổ chức vào mùa hè Nhật Bản
Lễ hội diễu hành du thuyền Tenjin Matsuri được tổ chức vào mùa hè Nhật Bản

Trong thời gian diễn ra lễ hội, có hơn 3.000 nghệ nhân mặc trang phục truyền thống từ những năm 700 đến 1100 và mang theo đền thờ di động đi diễu hành. Vào buổi tối, có hơn 100 chiếc thuyền diễu hành trong đám rước, đèn lồng được thắp lên và treo trên thuyền như pháo hoa rực rỡ và lung linh, sáng cả bầu trời đêm. 

Lễ hội Gion Matsuri

Lễ hội Gion nổi tiếng là một lễ hội mùa hè Nhật Bản lâu đời nhất. Theo nhiều tài liệu ghi lại, lễ hội Gion có lịch sử hơn 1.000 năm, được tổ chức với quy mô rất lớn tại Kyoto và thu hút đông đảo du khách thập phương từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội này cũng đã được Tổ chức UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể thế giới” vào năm 2009.

Điểm đặc biệt nhất của lễ hội Gion đó là những chiếc kiệu diễu hành khổng lồ (cao đến 25m và nặng 12 tấn). Trong lễ hội có thể sử dụng tới 30 chiếc kiệu (gọi là Yamaboko), các bánh xe của kiệu có chiều cao bằng một người. Những chiếc kiệu này trang trí tỉ mỉ bằng nhiều đồ thủ công mỹ nghệ, chạm khắc tinh xảo đậm nét truyền thống của Nhật Bản. Mỗi chiếc kiệu này sẽ đại diện cho một khu phố hoặc một tập đoàn riêng biệt ở Kyoto.

Lễ hội rước kiệu đặc sắc nhất tại Nhật – lễ hội Gion
Lễ hội rước kiệu đặc sắc nhất tại Nhật – lễ hội Gion

Trong suốt thời gian tổ chức lễ hội Gion, giao thông ở Nhật sẽ bị chặn từ trung tâm thành phố Kyoto. Các gian hàng và quầy hàng yatai được sử dụng để bán đồ ăn hoặc phục vụ cho các mục đích giải trí trong lễ hội. Ngoài ra, các khu phố ở Kyoto được trang trí đủ các loại hoa, cờ và biểu ngữ. Tất cả đều trở nên rực rỡ nhờ ánh sáng từ những chiếc đèn lồng. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản vào mùa hè, bạn nhất định phải trải nghiệm lễ hội Gion để hòa vào cuộc diễu hành hoành tráng và tận mắt chiêm ngưỡng màn rước kiệu đầy thú vị nhé!

Lễ hội Aomori Nebuta Matsuri

Aomori Nebuta Matsuri là một trong những lễ hội mùa hè Nhật Bản nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể thế giới”. Lễ hội được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 8 tại tỉnh Aomori, Nhật Bản. Người dân Nhật Bản cho rằng lễ hội Aomori Nebuta Matsuri là một phần của lễ hội lễ hội Tanabata, bắt nguồn từ Trung Quốc vào những năm 700.

Lễ hội mùa hè Aomori Nebuta Matsuri
Lễ hội mùa hè Aomori Nebuta Matsuri

Điểm đặc trưng ở lễ hội này đó là những chiếc kiệu đèn lồng khổng lồ 3D nhiều màu sắc diễu hành nhộn nhịp trên phố. Và kết lại là màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp kéo dài đến tận 2 giờ vào ngày cuối cùng diễn ra lễ hội. 

Lễ hội khiêu vũ mùa hè Awa Odori Matsuri 

Lễ hội mùa hè Nhật Bản Awa Odori Matsuri là một phần trong nghi lễ Obon của Phật giáo nhằm chào đón linh hồn của người chết. Ý nghĩa của lễ hội này tượng trưng cho cuộc hội ngộ gia đình – là khi linh hồn của tổ tiên quay về thăm bàn thờ gia đình. 

Lễ hội Awa Odori Matsuri thường diễn ra vào giữa tháng 8 ở tỉnh Tokushima và đã tổ chức xuyên suốt 500 năm. Sau này, nhiều địa phương khác ở Nhật cũng hưởng ứng và tổ chức. 

Lễ hội khiêu vũ nổi tiếng ở Nhật – Awa Odori Matsuri 
Lễ hội khiêu vũ nổi tiếng ở Nhật – Awa Odori Matsuri

Trong lễ hội này, người ta phân chia thành từng nhóm nhỏ gọi là Ren ( 連), mang đặc trưng của địa phương nơi đó. Trang phục của người dân được thiết kế cầu kỳ, đẹp mắt, đậm nét truyền thống Nhật Bản. Các nam vũ công mặc trang phục Yukata nửa người, đầu quấn khăn, chân mang tất trắng, tay cầm chiếc quạt hoặc một lồng đèn nhỏ. Trong khi đó, nữ mặc những bộ yukata dài, đầu đội nón và chân đi guốc geta. 

Khi tham gia lễ hội Awa Odori Matsuri, du khách cũng được hòa mình vào các điệu múa, bài hát truyền thống và nhiều nhạc cụ đặc trưng khác. Có thể nói, Awa Odori Matsuri là một lễ hội mùa hè đáng nhớ nhất ở Nhật, được đông đảo du khách hưởng ứng nhiệt tình. 

Trên đây là TOP 7 lễ hội mùa hè Nhật Bản đặc sắc nhất mà VJ Links – Du lịch Việt Nhật đã gợi ý đến bạn. Nếu du lịch Nhật Bản vào mùa hè thì đừng quên hòa mình vào một trong những lễ hội của đất nước mặt trời mọc để có những trải nghiệm đáng nhớ nhé. Cùng book ngay tour du lịch Nhật Bản trọn gói tại VJ Links – Du lịch Việt Nhật vào mùa hè này ngay thôi nào!